Chiến lược từ khóa cho quảng cáo Google Adwords
Một trong các yếu tố quan trọng hàng
đầu để có một chiến dịch ppc (pay per click) thành công trên Google
chính là chiến lược từ khóa. Việc lựa chọn từ khóa không chỉ đơn giản
là chọn một vài từ mà mình nghĩ rằng mọi người sẽ dùng nó để tìm kiếm
nhiều nhất.
Trước hết cần xác định rõ mục đích
cuối cùng của chiến dịch là gì. Ví dụ: đẩy mạnh sự nhận biết thương
hiệu, khuyến mãi, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bán hàng, giới thiệu
sản phẩm mới...Sau khi đã xác định được mục đích của chiến dịch lần này
là gì thì sẽ đến việc lựa chọn các từ khóa cho phù hợp. Hiện nay có rất
nhiều công cụ có thể giúp bạn dễ dàng biết được xem các từ khóa nào
được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng, số lần được tìm kiếm là bao
nhiêu....Một số công cụ thường được hay sử dụng như: Seo Book Keyword Suggestion Tool, Wordtracker, Web CEO, Google Keyword Tool...
Chiến lược từ khóa cho công ty nhỏ và ngân sách marketing ít.
Thông thường khi chuẩn bị thực hiện
quảng cáo Google Pay Per Click mọi người thường hay nghĩ ngay đến một
vài từ khóa chung chung nhất. Ví dụ: một công ty chuyên bán điện thoại
blackberry sẽ nghĩ ngay đến các từ khóa đại loại như: điện thoại, ĐT,
điện thoại di động...sau đó mới nghĩ đến các từ khóa cụ thể hơn cho
dòng sản phẩm blackberry. Hầu hết các từ khóa chung chung đều có lượng
tìm kiếm hàng ngày là rất lớn và như mọi người thường nghĩ khi chọn các
từ khóa như vậy mẫu quảng cáo của họ sẽ được xuất hiện nhiều trên
Google và sẽ có nhiều khách hàng biết đến họ.
Tuy nhiên mục đích chính của các công
ty vừa và nhỏ là làm sao bán được càng sản phẩm là chính. Việc lựa chọn
nhiều các từ khóa chung chung sẽ giúp cho mẫu quảng cáo của các công ty
này xuất hiện nhiều hơn nhưng đồng thời cũng sẽ nhanh chóng làm cho các
công ty đó mau hết tiền hơn khi có nhiều khách hàng chỉ tò mò click vào
mà thật sự chưa có ý định rõ ràng trong việc mua sản phẩm. Đơn giản vì
Google tính phí dựa trên click càng nhiều click vào website thì sẽ càng
phải trả nhiều tiền, và việc lựa chọn từ khóa không đúng mục đích ban
đầu sẽ khiến cho các công ty này nhanh chóng cạn kiệt ngân sách mà lại
không thật sự mang lại kết quả như mong đợi
Theo kinh nghiệm của IDM Vietnam thì
nếu ngân sách quá ít thì không nên sử dụng từ khóa dạng chung chung mà
nên dùng các từ khóa thật cụ thể. Thay vì chọn các từ khóa như : điện
thoại, điện thoại di động....thì nên chọn các từ khóa cụ thể như: điện
thoại blackberry giá rẻ, điện thoại blackerry 8320, cần mua điện thoại
blackberry 8210...Đặc điểm của cách lựa chọn các từ khóa chính là việc
nhắm vào những đối tượng khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm có chủ đích
cho dòng điện thoại blacberry và thông thường thì tỷ lệ chuyển đổi
thành khách hàng (conversion) là rất cáo. Bằng cách lựa chọn từ khóa
này các công ty vừa và nhỏ sẽ tiết kiệm được một khoảng chi phí lớn
đồng thời sẽ có được nhiều khách hàng tiềm năng thật sự. Vấn đề còn lại
thuộc về sản phẩm và dịch vụ của những công ty này.
Chiến lược từ khóa cho các công ty lớn có nhiều ngân sách marketing
Bước đầu tiên vẫn sẽ là xác định mục
đích ban đầu của chiến dịch marketing là gì. Nếu chỉ đơn thuần là gia
tăng sự nhận biết thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ thì có thể chọn
càng nhiều từ khóa càng tốt, khi đó sẽ không có giới hạn nào về từ khóa
miễn là các từ này có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ đang cần quảng
cáo, hoặc thậm chí rất ít hoặc hoàn toàn không liên quan đến sản phẩm
và dịch vụ (phần này sẽ có một bài viết khác rõ hơn).
Nếu mục đích là co thêm sales lead thì
cũng như cách chọn từ khóa cho các công ty vừa và nhỏ cộng với một số
từ khóa dạng chung chung vì thông thường các từ khóa quá cụ thể sẽ làm
chó mẫu quảng cáo ít xuất hiện vì có ít người sử dụng các từ khóa dạng
này để tìm kiếm. Vì thế nên chọn thêm một số các từ khóa dạng chung
chung để mẫu quảng cáo xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra có thể một trong
các từ khóa ấy mạng lại nhiều khách hàng và có cost per click (CPC)
thấp hơn so với nhiều từ khóa khác.
Chiến lược từ khóa tối ưu nhất
Theo kinh nghiệm của IDM Việt Nam chiến
lược tốt nhất là nên chọn tất cả các từ khóa miễn là có liên quan đến
sản phẩm hoặc dịch vụ cần quảng cáo. Và trong quá trình chạy chiến dịch
ta sẽ dần dần lựa chọn ra các từ khóa tốt nhất vừa giúp cho mẫu quảng
cáo xuất hiện nhiều với chi phí thấp nhất có thể chấp nhận được. Tuy
nhiên để có thề tối ưu hóa tốt nhất cho các từ khóa này cần phải có một
chiến dịch quảng cáo Google Pay Per Click với một khoảng thời không
được quá ngắn, tốt nhất là từ hai tháng trở lên.