Google kiếm tiền bằng cách nào?
Tại Việt Nam đây là một câu hỏi rất cơ bản mà mọi người vẫn thường hay hỏi. Trước hết xin tái khẳng định lại một lần nữa Google là công cụ tìm kiếm hoàn toàn miễn phí dựa trên thuật toán được phát triển cách đây 11 năm bởi Larry Page và Sergey Brin, cả hai ông đều cùng học chương trình tiến sỹ khoa học máy máy tại trường Sanford thuộc thung lũng silicon bang California nước mỹ. Trong khoảng thời gian 2 năm đầu từ khi thành lập công ty (1998 – 2000) tuy mỗi ngày có hang triệu lượt truy cập vào trang Google.com nhưng tại thời điểm đó Google vẫn chưa kiếm được xu nào.Mãi cho đến khoản giữa năm 2000 Google cho ra sản phẩm tên Google Adwords là hình thức quảng cáo bằng các từ khóa được sử dụng một cách có chọn lọc nhằm vào các đối tượng khách hang mục tiêu khi họ tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo.
Để phân biệt với các kết quả tìm kiếm tự nhiên khác, các mẫu quảng cáo này được xuất hiên dưới một dòng chữ nhỏ có tên “ Sponsored links ” hay còn gọi là “ Liên kết được tài trợ ”. Khi và chỉ khi nào bạn thấy các trang web xuất hiện bên dưới dòng chữ “ Liên kết được tài trợ “ đây mới chính là các mẫu quảng cáo. Và các kết quả không nằm trong “ Liên kết đươc tài trợ ” đều là các kết quả tự nhiên ( organic result ) hoàn toàn miễn phí.
Ngược lại các trang web xuất hiện bên dưới dòng chữ “ Liên kết được tài trợ ” sẽ phải trả cho Google một khoản tiền nhỏ khi có bất cứ ai click vào trang web của họ ( pay per click – PPC ). Đây chính là cách mà Google kiếm tiền.
Tuy nhiên cách mà Google kiếm tiền khác với các hình thức quảng cáo trực tuyến bằng banner, nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền dựa trên mỗi lần có khách hang click vào website của họ và họ không phải trả bất cứ xu nào nếu khách hàng không click vào.
Với hình thức này Google đã kiếm hàng chục tỷ đô la mỗi năm và đã nhanh chóng phát triển và trở một thương hiệu toàn cầu mà hết tất cả mọi người dùng internet trên thế giới đều biết đến.
Ngoài ra Google còn một hình thức kiếm tiền từ quảng cáo khác có tên là Google Content Network. Đây là hệ thống các website cho phép đặt quảng cáo của Google lên đó. Tuy nhiên ngoài cách tính phí được áp dụng giống như Google Search, Google Content Network còn có một cách tính phí khác có tên là PPM – pay per impression ( phí trên số lần mẫu quảng cáo xuất hiện ).
Với hình thức này các nhà quảng cáo chỉ trả tiền sau mỗi 1000 lần mẫu quảng cáo của họ xuất hiện trên một trang web nào đó trong hệ thống Google Content Network. Để nhận biết các mẫu quảng cáo này bạn có thể để ý bất cứ mẫu quảng cáo nào bằng các dòng chữ hoặc hình ảnh, video ở bất cứ trang web nào trên khắp thế giới xuất hiện bên dưới hoặc trên dòng chữ nhỏ “ Ads by Google ” đó chính là các mẫu quảng cáo từ Google.
Và đây cũng chính là cách mà Google sử dung để kiếm tiền thông qua các mẫu quảng cáo trên các trang web có lượng người dung đông đảo của mình như : Gmail, Youtube, Blogspot…
Ví dụ về quảng cáo trên Google Content Network ( youtube )