Quảng cáo Google Adwords
Đây là hình thức mà bạn sẽ trả tiền để
hiển thị ở những vị trí được ưu tiên (Liên Kết Được Tài Trợ) trên trang
kết quả tìm kiếm của Google. Thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên
quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Bạn chỉ trả phí khi
những khách hàng mục tiêu ghé vào website bạn.
Vì Google Adwords đang phổ biến ở Việt
Nam, nên những nội dung dưới đây chủ yếu là để giải thích về Google
Adwords, những hình thức trên các công cụ tìm kiếm khác cũng có đặc
điểm hoạt động khá tương tự với Google Adwords nên sẽ không được nhắc
lại trong phần này.
Cách tính phí
Cũng như các kết quả tìm kiếm tự nhiên
khác không nằm trong phần “ Liên kết được tài trợ “, các mẫu quảng cáo
chỉ xuất hiện khi bạn tìm kiếm các thông tin và sử dụng các từ khóa có
liên quan đến những từ khóa mà bạn ( chủ website, công ty quảng cáo…)
chọn sử dụng cho mẫu quảng cáo của họ xuất hiện cùng với các từ khóa đó.
Khi có khách hàng click vào mẫu quảng cáo
thì chủ nhân của trang web đó sẽ phải trả cho google một số khoản tiền
nhỏ thường được gọi là chi phí cho một lần click ( cost per click – CPC
).
Lợi ích của Quảng cáo Google
Nhắm đúng đối tượng khách hàng:
Bằng cách lựa chọn đúng từ khoá và mẫu quảng cáo sẽ giúp thông điệp của bạn xuất hiện đến đúng khách hàng mục tiêu ngay khi họ đang tìm kiếm.
Chi phí thấp hiệu quả cao (Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư ROI)
Thông điệp của bạn sẽ chỉ hiển thị khi
người dùng có nhu cầu tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn và
chỉ khi nào những khách hàng tiềm năng đó click vào mẫu quảng cáo, bạn
mới trả tiền. Điều đó đồng nghĩa với việc, khách hàng sẽ chủ động ghé
website để tìm hiểu thông tin họ đang cần.
- Hiển thị ở trang đầu tiên
- Điều này sẽ giúp website bạn xuất hiện ở vị trí cao khi quảng cáo Google, nó không chỉ giúp cho khách hàng tiềm năng dễ dàng nhận thấy thông điệp của bạn, mà từ đó còn giúp website bạn có vị trí cao hơn các website khác.
Khả năng đo lường chính xác
Sự khác biệt giữa các kênh quảng cáo online cũng như quảng cáo Google Google so với các kênh quảng cáo truyền thống
chính là khả năng đo lường chính xác các mục tiêu mà bạn đặt ra ban
đầu. Google Adwords cung cấp hơn 50 báo cáo với đầy đủ các số liệu liên
quan đến hoạt đồng quảng cáo Google từ tổng thể mỗi chiến dịch
(campaign), đến chi tiết cho từng nhóm từ khoá (ad group), từng từ khoá
(keyword), từng mẫu quảng cáo (ad copy), từng vùng miền địa lý
(geography)… mà bạn hướng đến.
Khả năng thay đổi thông điệp quảng cáo nhanh chóng
Bạn sẽ khó có thể tìm được kênh tiếp thị nào có khả năng giúp bạn thay đổi thông điệp quảng cáo chỉ sau 15 phút. Tuy nhiên với Google Adwords thì việc này lại khá dễ dàng. Bạn có thể thay đổi thông điệp quảng cáo bất cứ lúc nào, và chỉ sau 15 phút thông điệp mới sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
Ngân sách được quản lý tốt hơn
Bạn sẽ biết được ngân sách hàng ngày đã
sử dụng hết bao nhiêu, số lượng traffic đến với website của bạn cũng
như số lượng các khách hàng mục tiêu đã mua sản phẩm hoặc đăng ký, tìm
hiểu thêm thông tin. Nắm rõ các con số trên sẽ giúp bạn điều chỉnh ngân
sách marketing hợp lý hơn.
Thực hiện chiến dịch Google Adwords ra sao?
Thực hiện đúng các mục tiêu bạn đặt ra. Dưới đây là các bước để thực hiện một chiến dịch quảng cáo Google.
Lên kế hoạch cho chiến dịch
Đối tượng nhắm đến, mục tiêu đặt ra và chỉ số lựa chọn để đánh giá thành công của chiến dịch.
Để có một chiến dịch quảng cáo Google thành công, phải lựa chọn những chỉ số phù hợp để đánh giá hiệu quả sự thành công đó.
Ngân sách
Bạn chỉ trả tiền khi có khách hàng chủ
động click vào mẫu quảng cáo. Giả sử bạn chọn các từ khóa liên quán tới
“ điện thoại di động, điện thoại cảm ứng… “ cho website bán điện của
mình. Và hàng ngày có khoảng 10,000 lượt tìm kiếm cho các từ khóa “
điện thoai di động “ mẫu quảng cáo của bạn có thể hoặc ít xuất hiện hơn
số lượng tìm kiếm đó.
Việc mẫu quảng cáo của bạn có xuất hiện đủ 10,000 lần hay không sẽ tùy vào ngân sách của bạn.
Ví dụ: bạn chỉ có ngân sách $1000/một tháng à ngân sách hàng ngày của bạn sẽ là khoảng $33/ngày
Giả sử chi phí bạn phải trả cho một lần
khách hàng click vào quảng cáo là là $0.1/ click. Với $33/ ngày bạn sẽ
có khoảng $33:$0.1=330 clicks/ngày.
Nếu như trong ngày hôm đó có quá nhiều khách hàng click vào mẫu quảng cáo của bạn, thì hệ thống của
Google sẽ tự động giản thời gian và
giảm tần xuất mẫu quảng cáo xuất hiện để tránh việc thâm hụt ngân sách.
Và bảo đảm bạn chỉ bị charge phí $33 mỗi ngày.
Việc lựa chọn một ngân sách không phù
hợp sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng mở rộng phạm vi khách hàng mục
nhiều nhắm đến. Sẽ có nhiều khách hàng không hoặc rất khi nhìn thấy
quảng cáo của bạn.
Lên kế hoạch từ khoá
Một tình trạng chung hiện nay đối với
những công ty là quan niệm sai lầm về cách chọn từ khoá tương ứng và
lựa chọn bao nhiêu từ khoá.
Mình muốn nói rằng không có giới hạn về
số lượng từ khoá mà bạn chọn để quảng cáo Google. Bạn chọn càng nhiều
từ khoá liên quan, bạn càng có thể bao phủ được nhu cầu tìm kiếm của
thị trường.
Tuy nhiên nếu chiến lược từ khóa của bạn không tốt sẽ khiến cho điểm chất lượng ( Quality Score ) của từ khóa mà bạn bị thấp và dẫn đến việc bạn sẽ phải trả một chí phí rất cáo cho từ khóa đó khi có người click vào quảng cáo của bạn. Google dùng thang điểm từ 1 – 10 để đánh giá chất lượng của từ khóa.
Điểm chất lượng cho từ khóa càng cao
thì bạn sẽ trả phí thấp hơn cho từ khóa đó, vị trí hiển thị mẫu quảng
cáo của bạn sẽ cao hơn so với các đối thủ.
Ngoài ra nếu bạn sai lầm trong chiến
lược từ khóa sẽ khiến cho nhiều từ khóa mà bạn chọn không thể xuất hiện
mẫu quảng cáo của bạn hoặc xuất hiện không đúng đối tượng khách hàng
mục tiêu.
Bạn cần xem xét các sản phẩm của bạn và
liên kết với thói quen các khách hàng của bạn tìm kiếm tại quốc gia đó.
Nên nghiên cứu để lựa chọn từ khoá bằng cách sử dụng những dữ liệu mới
nhất từ công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khoá Google Keyword Tool, kết hợp
xem xét xu hướng tìm kiếm và kinh nghiệm sau nhiều năm Quảng cáo cho
khách hàng.
Viết mẫu quảng cáo
Mẫu quảng cáo nhằm để thu hút sự chú ý
của các khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch
vụ của bạn. Một mẫu quảng cáo tốt phải có khả năng nêu bật được những
lợi ích, công dụng mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại, rõ nghĩa, dễ
hiểu, và thôi thúc được khách hàng click vào để tìm hiểu sau đó có thể
đăng ký mua hoặc tham gia...
Chạy quảng cáo Google
Upload các mẫu quảng cáo kèm theo từ khóa đã được khách hàng duyệt và cho chạy chiến dịch.
Báo cáo và tối ưu hoá chiến dịch
Các bản báo cáo thường xuyên sẽ là nội
dung hữu ích để giúp bạn có thể hiểu được chiến dịch quảng cáo Google
của bạn đang như thế nào. Không những thế chúng sẽ giúp bạn thông tin
để tối ưu hóa cho quảng cáo hoạt động tốt hơn.
Làm thế sao đế có chi phí thấp và hiệu quả cao nhất?
- Để có một chiến dịch quảng cáo thật tốt với chi phí thấp và hiệu quả cao cần có các yếu sau:
- Bạn cần có một website tốt, có nội dung dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch của bạn.
- Khả năng phân loại các khách hàng đến từ nguồn nào ( online hay offline ) nhằm giúp bạn biết mỗi kênh mang lại hiệu quả ra sao.
- Khả năng đo lường các nguồn traffic đến với website của bạn và giúp bạn biết kênh quảng cáo online nào mang lại nhiều traffic nhất ( quảng cáo baner, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo ppc hay SEO ).
- Chiến lược từ khóa và ngân sách hợp lý.
- Mối tương quan giữa chiến lược từ khóa, mẫu quảng cáo, link đến trang sản phẩm.
- Thực hiện số thay đổi nhỏ trên website trong tường hợp cần thiết.
- Cần có một trang liên hệ tốt để có thể lấy được các thông tin cần thiết của khách hàng tìm năng.
* Một số webiste sử dụng hoàn toàn
flash hay các website chỉ toàn hình ảnh và quá ít nội dung sẽ có giá
CPC cao hơn các website thông thường khác.